วิธีดูแลคอนแทคเลนส์



การดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์มากมายในท้องตลาดที่อ้างว่ามี คุณสมบัติในการทำความสะอาด ลดการติดเชื้อจากการใส่คอนแทคเลนส์ ซึ่งการดูแลรักษาอย่างถูกต้องถือเป็นกระบวนการสำคัญ เพราะจะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ตาได้ ในบางกรณีการติดเชื้ออาจรุนแรงจนทำให้เกิดตาบอดได้ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องและเหมาะสมจึงเป็น ขั้นตอนสำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ใช้คอนแทคเลนส์ทุกคนต้องเรียนรู้และให้ ความสนใจ

การดูแลรักษาเบื้องต้น
ขั้นตอนเบื้องต้นในการดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ได้แก่ การทำความสะอาด การชะล้างคราบสกปรก และการฆ่าเชื้อ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในขั้นแรกก็คือ ผู้ใช้ควรปรึกษาจักษุแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะเลือกใช้หรือเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความ สะอาดหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการดูแลรักษาคอนแทคเลนส์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์บางประเภทไม่สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ หรือไม่เหมาะสมกับคอนแทคเลนส์บางชนิดที่ท่านใช้อยู่ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการดูแลคอนแทคเลนส์ที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้คอนแทคเลนส์ เสียหายหรืออาจเป็นอันตรายต่อดวงตาได้ ขั้นตอนในการดูแลทำความสะอาดคอนแทคเลนส์มีดังนี้

1. ล้างมือให้สะอาดก่อนใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ทุกครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงการนำสิ่ง สกปรกหรือเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตา ควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของสารบำรุงผิว เนื่องจากอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อคอนแทคเลนส์ได้ หลังจากนั้นจึงเช็ดมือให้สะอาดด้วยผ้าหรือกระดาษที่ไม่มีใยตกค้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองจากใยดังกล่าวที่อาจติดไปกับคอนแทคเลนส์และ เข้าตาได้

2. นำคอนแทคเลนส์ออกมาจากดวงตาครั้งละ 1 ข้างเพื่อทำความสะอาด การทำความสะอาดจะเป็นการกำจัดสิ่งสกปรกที่ดวงตาหลั่งออกมาและอาจติดค้างอยู่บนผิวของคอนแทคเลนส์, เครื่องสำอางที่ใช้รอบดวงตา หรือสิ่งไม่พึงประสงค์อื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองเมื่อใส่คอนแทคเลนส์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเลนส์บางประเภทระบุไว้ชัดเจนว่าผู้ใช้จะต้องถูน้ำยากับเลนส์บนฝ่ามือสักครู่แล้วจึงล้างออก ในขณะที่ผลิตภัณฑ์บางประเภทผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องถูเลยก็ได้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ได้แก่ น้ำยาทำความสะอาดประจำวัน (Daily Cleaner), น้ำยาอเนกประสงค์ (Multipurpose Solution), ไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ (Hydrogen Peroxide) และน้ำยาที่ใช้ร่วมกับเครื่องทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ (Cleaning/Disinfecting) อื่น ๆ

3. ทำการชะล้างน้ำยาทำความสะอาดให้หมดไป ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญ ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องแน่ใจว่าทำการชะล้างนานพอตามที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าได้กำหนดไว้ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการชะล้างโดยทั่วไปได้แก่ น้ำเกลือ (Saline Solution) และน้ำยาอเนกประสงค์

4. เก็บคอนแทคเลนส์ไว้ในภาชนะบรรจุที่มีน้ำยาฆ่าเชื้อ (Disinfecting Solution) ที่เหมาะสม น้ำยาฆ่าเชื้อจะทำลายเชื้อโรคต่างๆ ที่ติดอยู่บนคอนแทคเลนส์ ระยะเวลาในการแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวจะแตกต่างกันไปตามผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด ซึ่งผู้ใช้สามารถทราบได้จากข้อมูลข้างกล่องที่ผู้ผลิตระบุไว้ น้ำยาฆ่าเชื้อที่นิยมใช้โดยทั่วไปได้แก่ น้ำยาอเนกประสงค์และ Hydrogen Peroxide

5. ทำกระบวนการที่ 1-4 ซ้ำกับคอนแทคเลนส์อีกข้างหนึ่ง

Credit : Miszylen.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Focus Eyes © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Buy Dofollow Links! =) , Lastminutes and Ambien Side Effects