วิธีใช้คอนแทคเลนส์ที่ผิด


การศึกษาใหม่จากประเทศสหรัฐอเมริกา เผยข้อมูลที่น่าตกใจว่ามีผู้ใช้คอนแทคเลนส์เพียงร้อยละ 2 เท่านั้น ที่ใช้ได้อย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะ ในขณะที่อีกกว่าร้อยละ 80 ใช้คอนแทคเลนส์แบบผิดๆ และคิดว่าตนเองใช้คอนแทคเลนส์อย่างถูกวิธีแล้ว
องค์กร NPR ของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการใช้คอนแทคเลนส์ของคนอเมริกัน ซึ่งได้เผยถึงนิสัยการใช้คอนแทคเลนส์ที่ผิดของคนส่วนใหญ่ เช่น การใส่คอนแทคเลนส์ระหว่างการว่ายน้ำ อาบน้ำ การนอนหลับ อีกทั้งยังใช้คอนแทคเลนส์เกินอายุการใช้งานโดยไม่รู้ตัว
คอนแทคเลนส์ที่นิยมกันส่วนใหญ่นั้น จะมีอายุการใช้งาน 2 สัปดาห์ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะใช้เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ไปจนถึง 1 เดือน ทำให้สามารถเกิดอาการบาดเจ็บของดวงตาได้
จากการศึกษานี้ ยังพบว่าผู้ใช้คอนแทคเลนส์กว่าร้อยละ 72 มีอาการระคายเคืองจากการใช้คอนแทคเลนส์ ในขณะที่อีกร้อยละ 47 พบอาการติดเชื้อจากการใช้คอนแทคเลนส์
อีกหนึ่งพฤติกรรมแบบผิดๆ ของผู้ใช้คอนแทคเลนส์ คือการทำความสะอาดแบบไม่ถูกต้อง เช่น การไม่เปลี่ยนน้ำยาคอนแทคเลนส์สำหรับทำความสะอาด หรือการไม่เปลี่ยนกล่องใส่คอนแทคเลนส์เมื่อถึงเวลา
อาการบาดเจ็บและระคายเคืองที่เกิดขึ้นจากการใช้คอนแทคเลนส์อย่างไม่ถูกต้อง ขั้นเริ่มต้นจะมีอาการเยื่อตาอักเสบ ภาวะตาแดงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง จะมีอาการขั้นร้ายแรงคือ Acanthamoeba การเกิดแผลในนัยน์ตาจากเชื้อ pseudomonas การเกิดหนองในดวงตา ไปจนถึงการติดเชื้อชนิด E. coli ซึ่งอาจนำไปสู่อาการตาบอดได้ ซึ่งการติดเชื้อโรคเหล่านี้อาจมาจากกิจกรรมทั่วไป เช่น การอาบน้ำ หรือการว่ายน้ำ ก็เป็นได้
นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำจากคณะจักษุแพทย์ของ The American Academy of Ophthalmology, Contact Lens Association, Cornea Society และ the American Society of Cataract ได้แบ่งปันวิธีการใช้คอนแทคเลนส์แบบถูกต้อง ได้แก่
1. หลีกเลี่ยงการให้คอนแทคเลนส์สัมผัสกับน้ำ ควรถอดคอนแทคเลนส์ก่อนประกอบกิจกรรมทางน้ำ
2. ควรใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์อย่างถูกต้อง ไม่ควรใช้ของเหลวอื่นๆ ในการล้าง
3. เปลี่ยนคอนแทคเลนส์ให้ตรงตามกำหนดอายุการใช้งาน
4. ล้างคอนแทคเลนส์โดยถูคอนแทคเลนส์ด้วยนิ้วมือ และล้างอีกครั้งด้วยน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์
5. ห้ามล้างคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำเปล่า และควรเลือกกล่องใส่คอนแทคเลนส์ที่มีรูระบายอากาศ
6. เปลี่ยนกล่องใส่คอนแทคเลนส์ทุกๆ 3 เดือน

Source : AFP Relax News

1 ความคิดเห็น:

 
Focus Eyes © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Buy Dofollow Links! =) , Lastminutes and Ambien Side Effects