คอนแทคเลนส์ทำตาอักเสบ


 
          หมอเตือนอย่าใส่คอนแทคเลนส์มากเกินไปทำให้ตาอักเสบ แนะอย่าใส่เกิน 7 ชั่วโมง ห้ามใส่นอน และควรหลีกเลี่ยงใส่ให้น้อยที่สุดจะดีกว่า

          รองศาสตราจารย์นายแพทย์ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ยกตัวอย่างกรณีที่นักแสดงสาว ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร จากภาพยนตร์เรื่อง ATM เออรัก เออเร่อ เกิดปัญหาทางสายตาเนื่องจากการใส่คอนแทคเลนส์มาพูดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า อาการที่เกิดขึ้นกับนักแสดงสาวนั้นเกิดมาจากภาวะกระจกตาอักเสบซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลานสาเหตุ ได้แก่ ผู้ใส่รักษาความสะอาดไม่ดีจึงติดเชื้อ หรือ เกิดจากการมใส่คอนแทคเลนส์ตลอดเวลา

          โดยการใส่คอนแทคเลนส์นั้นไม่ควรใส่ติดต่อกันเกิน 6-7 ชั่วโมง ห้ามใส่นอนเด็ดขาด และควรใส่ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากกระจกตาเป็นส่วนหน้าของลูกตาที่มีความใส ลักษณะเป็นแผ่นบางเหนียว คลุมอยู่บนตาดำ เป็นส่วนหนึ่งในการรับแสงให้หักเหผ่านเลนส์ตาและตกลงบนจอตา ทำให้มองเห็นภาพชัดเจน ที่กระจกตามีเส้นประสาทรับความรู้สึก ดังนั้น ถ้ากระจกตาถลอกหรือมีแผลจะทำให้ปวดมาก น้ำตาไหล ไม่สู้แสง และกระจกตาต้องการออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงหากมีการปิดกั้นออกซิเจนมาก^ๆ จะทำให้กระจกตาเสื่อม หรือหากเกิดอาการกระจกตาอักเสบหรือติดเชื้อ อาจถึงขั้นต้องผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา

          ทั้งนี้สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นหรือต้องการใส่คอนแทคเลนส์อยู่ ต้องรักษาความสะอาดเป็นสำคัญ ล้างมือด้วยสบุ่ก่อนใส่และหลังถอดคอนแทคเลนส์ ควรใส่ก่อนการแต่งหน้าและถอดออกก่อนล้างเครื่องสำอาง ห้ามแลกกันใส่กับผู้อื่น เมื่อพบมีรอยฉีกขาดหรือเกินกำหนดให้ทิ้งทันที หากใส่แล้วมีอาการเคืองตาให้รีบถอด ห้ามใช้น้ำก็อกล้างเลนส์ต้องมีน้ำยาล้างเลนส์โดยเฉพาะ และที่สำคัญห้ามใส่นอนหรือใส่นอนเกินไป 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

2 ความคิดเห็น:

 
Focus Eyes © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Buy Dofollow Links! =) , Lastminutes and Ambien Side Effects