อุปกรณ์ในการดูแลคอนแทคเลนส์


ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้

สำหรับอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้ในการใส่คอนแทคเลนส์หลักๆนั้นมีอยู่ 2 อย่างค่ะ นั่นก็คือ น้ำยาแช่/ล้าง และตลับแช่นั้นเอง ส่วนอื่นๆนั้น ก็ควรจะมีเสริมไว้ เพื่อความสะอาด และสบายตาของเราค่ะ อุปกรณ์เหล่านี้ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป Boots, วัตสัน และร้านแว่นที่ขายคอนแทคเลนส์ด้วยค่ะ สำหรับการซื้อใช้ครั้งแรก ควรปรึกษาเภสัชกรในร้าน และอ่านฉลากก่อนใช้ด้วยค่ะ 

น้ำยาแช่/ล้าง

น้ำยาตัวนี้จะอาไว้ใช้แช่ และล้างคอนแทคเลนส์นะคะ แต่ไม่ควรที่จะเอามาหยอดตาโดยตรง แต่จะมีบางยี้ห้อที่สามารถหยอดได้ แช่ได้ในตัวเดียวกัน แต่คุณภาพของการใ้ช้งานก็จะไม่ดีเท่าที่ควร



ตลับแช่เลนส์

ส่วนใหญ่จะแถมมากับน้ำยาแช่/ล้างอยู่แล้ว เป็นตลับที่มีสองช่อง สำหรับใส่คอนแทคเลนส์ด้านซ้ายกับด้านขวาของเรานั้นเองค่ะ ตลับแช่นี่จะใช้ร่วมกับน้ำยาแช่ด้านบนค่ะ และเราควรจะเปลี่ยนตลับประมาณ 3 เดือนครั้ง เพื่อความสะอาดค่ะ







น้ำยาละลายคราบโปรตีน





น้ำยาละลายคราบโปรตีนจะแตกต่างกับน้ำยาแช่ด้านบนตรงที่ความเข้มข้นจะเยอะกว่ามาก ใช้หยอดทีละ 1-2 หยด ลงไปในน้ำยาแช่อีกที และแช่ไว้ข้างคืนตามปกติ ใช้อาทิตย์ละครั้ง หรือเมื่อรู้สึกว่าเลนส์สกปรกน้ำยาตัวนี้จะมาในรูปแบบของขวดเล็กๆเหมือนขวดยาหยอดตา หรือจะเป็นเม็ดๆเพื่อเปิดใช้ครั้งละเม็ดค่ะ (ระวังอย่าเอาไปหยอดตานะคะ)






 น้ำตาเทียม 




น้ำตาเทียมจะเป็นขวดเล็กๆเหมือนยาหยอดตาหรือจะเป็นแบบหลอดเล็กๆก็ได้ค่ะ พกเอาไว้ใช้ตลอดวันได้ ใช้หยอดเมื่อรู้สึกว่าตาแห้ง หรือมีสิ่งสกปรกเข้าตาค่ะตอนซื้อควรเลือกใช้น้ำตาเทียมที่ไว้ใช้กับคอนแทคเลนส์เท่านั้น น้ำตาเทียมธรรมดาจะทำให้เลนส์มัวค่ะ


 น้ำเกลือ




มีราคาถูก ใช้ล้างคอนแทคเลนส์
หรือล้างตลับก็ได้

แต่ไม่ควรนำมาแช่เลนส์
บางคนอาจแพ้และแสบตา
เมื่อใช้น้ำเกลือค่ะ

ที่มา : favlens

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Focus Eyes © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Buy Dofollow Links! =) , Lastminutes and Ambien Side Effects